ปุ๋ยมูลไส้เดือนดิน เป็นมิตรกับธรรมชาติ


สวัสดีคร้บทุกท่าน ^ ^ วันนี้เรื่องที่ผมจะมาแนะนำนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่เอาใจคนชอบปลูกต้นไม้กันเลยทีเดียว ยังไงน่ะเหรอครับ สิ่งที่ผมจะมาแนะนำในวันนี้ก็คือ ปุ๋ยมูลไส้เดือนดินนั่นเอง ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่ไม่มีพิษมีภัยต่อพืชทุกชนิดครับผม

ยี่ห้อของผลิตภัณฑ์นี้คือ จอมทอง ครับผม เอาง่ายๆเลยก็คือว่า นี่เป็นธุรกิจของพี่ชายของผมเองครับ เป็นพี่ชายไม่แท้ ที่เรียนจบจากคณะสัตวศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เมื่อ 2 ปีที่แล้วนี่เอง ทางพี่ผมได้ศึกษาเกี่ยวกับการทำการเกษตร หาข้อมูลตามอินเตอร์เน็ต จนสุดท้ายก็ลงเอยด้วยการทำธุรกิจนี้แหละครับ

ต่อไปเราก็จะมาดูเกี่ยวกับตัวปุ๋ยกันแล้วนะครับ ว่ามีลักษณะอะไรยังไงกันบ้าง

สถานที่กำเนิดของเจ้าปุ๋ยเหล่านี้ก็คือที่ดาดฟ้าชั้น 4 ของบ้านพี่ชายผมเองครับ ด้านนอกจะกั้นคอกเลี้ยงไส้เดือนไว้เป็นคอกๆ ที่เรียกว่าคอกนั่นก็คือการกั้นไม้ให้เป็นสี่เหลี่ยมนั่นแหละครับ บางครั้งก็ใช้กะละมังบ้าง ประหยัดเนื้อที่ ส่วนไส้เดือนที่ใช้นั้นมีหลายรุ่น ตั้งแต่รุ่นเล็กยันรุ่นใหญ่ อาหารที่ใช้เลี้ยงไส้เดือนเหล่านั้นก็คือแร่ธาตุที่อยู่ในดินนั่นเองครับ

จะมีอยู่อีกส่วนที่จะทำเป็นชั้นๆไว้ ซึ่งจะมีแปะวันที่ไว้ นั่นเป็นส่วนที่ใช้เลี้ยงไส้เดือนในแต่ละรุ่นๆ การเพิ่มจำนวนของไส้เดือน การเจริญเติบโตของมัน ซึ่งนับว่าพี่ของผมทำได้อย่างเป็นระบบ มีการจดบันทึกการสังเกตการ ซึ่งบางครั้งผมเองก็ต้องคอยเป็นลูกมือช่วยเหลือพี่ชายผมเหมือนกัน

การที่จะนำปุ๋ยมูลไส้เดือนดินมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น เราจะต้องคำนึงถึงระยะเวลาในการทำปุ๋ยนั่นด้วย ถ้าหากว่าระยะเวลาเร็วเกินไป ปุ๋ยนั่นก็จะไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งระยะเวลาในการนำปุ๋ยมาใช้นั้น ผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าต้องใช้เวลาเท่าไหร่ เนื่องจากพี่ชายผมไม่เคยบอกให้ฟัง

นี่เป็นรูปแบบของปุ๋ยที่ได้เก็บมาเรียบร้อยแล้ว พร้อมที่จะบรรจุใส่ถุงเพื่อส่งออกขา

เมื่อเราได้ออกมาแบบนี้แล้ว เราก็นำไปใส่บรรจุภัณฑ์ แน่นอนเลยว่าไม่มีความชื้นที่ส่งผลกับตัวปุ๋ยแน่นอนครับ

และนี่คือบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ปุ๋ยมูลไส้เดือนดิน ตรา จอมทอง

มีของแถมนิดนึงครับผม นี่เป็นต้นไม้ที่พี่ผมปลูกไว้บนดาดฟ้า หมั่นดูแลรดน้ำทุกวัน และแน่นอนเลยว่าใช้ปุ๋ยของเราในการดูแลรักษา ซึ่งผลของมันก็เป็นอย่างที่เห็นในภาพนั่นแหละครับ

งอกงามสวยงามเลยครับ แบบนี้เห็นได้เลยว่าปุ๋ยของเราไม่เป็นพิษภัยต่อพืชและธรรมชาติจริงๆ ดีกว่าปุ๋ยเคมี ที่ทำให้เกิดปัญหาหลายๆอย่างมากเลยครับ

สุดท้ายแล้วนะครับ ใครที่อ่านบทความนี้แล้ว สนใจปุ๋ยไส้เดือนนี้ ก็สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทรศัพท์นี้เลยครับ 0816321627

 

 

ด.ช.ธิติวัฒน์ ลิมปะชัยพจน์ ม.3/11 เลขที่ 16

ใส่ความเห็น